Vì sao dân không đồng thuận xén đất công viên Cầu Giấy làm bãi đỗ xe?

16:15 21-03-2019

VOV.VN -Thực trạng nhiều ô đất được giao phát triển giao thông tĩnh Hà Nội bị đắp chiếu hoặc chủ đầu tư sử dụng sai mục đích khiến cư dân bất bình

Đề xuất Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ (Công ty Tây Hồ) gửi UBND TP Hà Nội cho phép dự án bãi đỗ xe ngầm trên phần đất hiện hữu thuộc Công viên Cầu Giấy, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Theo đó, doanh nghiệp này xin cắt 1,45 ha ở phía Đông Bắc của công viên trên tổng diện tích  10 ha của công viên này để thực hiện dự án gồm các hạng mục bãi đỗ xe kết hợp trung tâm thương mại, dịch vụ… với tổng vốn đầu tư 565 tỷ đồng để thay thế địa điểm đề xuất dưới công viên cây xanh tại khu đô thị Trung Yên.

vi sao dan khong dong thuan xen dat cong vien cau giay lam bai do xe hinh 1
Công viên Cầu Giấy rộng hơn 10 ha trên địa bàn phường Dịch Vọng, Cầu Giấy. Ảnh: UBND quận Cầu Giấy

Hạng mục bãi đỗ xe ngầm có 3 tầng hầm. Trong đó hai hầm dưới cùng dự kiến có diện tích 24 nghìn m2, làm chỗ đỗ cho khoảng 900 ô tô. Ở hầm trên cùng, chủ đầu tư dự định dành 12 nghìn m2 kinh doanh thương mại với rạp chiếu phim, trung tâm tổ chức sự kiện, khu vui chơi trẻ em, khu tập thể thao, trung tâm thương mại… Chủ đầu tư cũng cho biết, trên mặt đất sẽ xây dựng vườn hoa, khu vui chơi trẻ em bù vào phần đất đã xén đi.

Đề xuất này đã được UBND thành phố Hà Nội chấp thuận giao cho Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội hướng dẫn chủ đầu tư lưu ý trong quá trình thực hiện chủ đầu tư phải lấy ý kiến cộng đồng dân cư trong khu vực điều chỉnh cục bộ quy hoạch và khu vực xung quanh có ảnh hưởng trực tiếp của Luật Quy hoạch đô thị.

Tuy nhiên, đến nay hàng trăm người dân sinh sống khu vực cận kề tỏ ra bất ngờ với việc xây dựng bãi đỗ xe trong phần đất công viên. Cụ thể, người dân sinh sống tại tòa nhà No8B - KĐT mới Dịch Vọng có đơn kiến nghị yêu cầu không triển khai dự án tại Công viên Cầu Giấy. Theo người dân, dự án bãi đỗ xe ngầm đã thể hiện những bất cập, làm phá vỡ quy hoạch H2-2, tỉ lệ 1/2000 đã được phê duyệt từ trước.

Theo cư dân, dự án xây bãi đỗ xe là không cần thiết vì chỉ cách công viên Cầu Giấy vài chục mét đã có một nhà để xe nổi, trong quy hoạch lân cận công viên đang có 5 bãi đỗ xe, nhưng hiện chưa được xây dựng. Thậm chí có lô quy hoạch bãi đỗ xe bị sử dụng sai mục đích.

vi sao dan khong dong thuan xen dat cong vien cau giay lam bai do xe hinh 2
Diện tích 1,45 ha trong Công viên Cầu Giấy doanh muốn làm bãi xe và dịch vụ thương mại. Ảnh: Zing.vn

Người dân càng tỏ ra bất bình hơn khi hay tin dự án này đã lấy ý kiến cộng đồng dân cư xung quanh dự án. Đại diện cư dân tòa nhà No8B Khu đô thị Dịch Vọng cho biết, hàng trăm người dân sống xung quanh không được lấy ý kiến về việc xây bãi xe ngầm trong công viên, chưa biết phiếu lấy kiến được thực hiện khi nào. Cụ thể tòa nhà No8B có tới 60/80 hộ dân không đồng ý với việc triển khai dự án. Thế nhưng những hộ không đồng ý này không được thăm dò lấy ý kiến.

Đại diện cư dân cho rằng, phương án trồng cây xanh trên bề mặt của chủ đầu tư là sơ sài, chủ yếu là cây bụi. Việc xây dựng chỗ đỗ cho gần 900 ôtô ra vào cũng tạo ra lượng tiếng ồn, khói bụi cho công viên, các trường học lân cận và người dân sống ở khu vực xung quanh.

Theo tìm hiểu của phóng viên việc xin chuyển đổi vị trí dự án từ Công viên Trung Yên sang Công viên Cầu Giấy do cư dân phường Trung Yên phản đối dự án. Trong khi đó, Tờ trình đơn vị xin phép không nghiên cứu bãi đỗ xe ngầm tại vị trí Công viên Trung Yên, với lý do địa chất không thuận lợi, kết cấu phức tạp, nền đất yếu, nếu đầu tư xây dựng phải xử lý rất phức tạp. Trước đó, Công ty Tây Hồ đã xin đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm phía dưới công viên cây xanh trong các khu đô thị tại quận Cầu Giấy và quận Thanh Xuân. Đề xuất được UBND thành phố Hà Nội đồng ý về chủ trương giao Công ty Tây Hồ nghiên cứu đề xuất dự án đầu tư xây dựng 5 bãi đỗ xe ngầm (trong đó có bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Trung Yên - xin đổi vị trí tại Công viên Cầu Giấy).

Thực tế, từ năm 2010 Hà Nội đã có chủ trương xây dựng các bãi đỗ hiện đại và bãi xe ngầm để phục vụ nhu cầu giao thông tĩnh của thành phố. Tuy nhiên, 7 dự án bãi đỗ xe ngầm tại: Công viên Thống nhất (295 Lê Duẩn, quận Hai Bà Trưng), Khu thể thao Quần Ngựa (quận Ba Đình), tại Công viên Thủ Lệ (quận Ba Đình), tại Cung văn hóa hữu nghị Việt - Xô, quảng trường Nhà hát lớn Hà Nội, quảng trường Ngân hàng Nhà Nước (quận Hoàn Kiếm), Công viên Tuổi trẻ (quận Hai Bà Trưng) đều chưa được khởi công, sử dụng sai mục đích...

 
vi sao dan khong dong thuan xen dat cong vien cau giay lam bai do xe hinh 3
Sau những lùm xùm bãi xe 295 Lê Duân, Công viên Thống Nhất để hoang cỏ mọc.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo một đơn vị khai thác điểm đỗ cho biết, trên thực tế Hà Nội từng có Quy hoạch tổng thể bãi đỗ xe đến năm 2020, tuy nhiên không thực hiện được do tốc độ đô thị hóa quá nhanh, có nhiều chủ trương thay đổi nên nhiều khu đất được quy hoạch làm bãi đỗ xe hay trồng cây xanh bị thực hiện sai quy hoạch như khu vực Mỹ Đình. Vị này dẫn chứng, mới đây quy hoạch xây đựng đường đua F1, một công ty khai thác điểm đỗ bị thu hồi gần 10 ha của hai khu đất, trước đó được giao để làm bãi trông giữ phương tiện.

Bên cạnh đó, hàng loạt dự án bãi đỗ xe vẫn đang bị đắp chiếu hoặc sử dụng với mục đích khác. Vì dụ như khu đô thị Bắc Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai có dự án xây bãi xe thông minh nhưng chủ đầu tư không thực hiện, xây ki ốt cho thuê chờ chuyển đổi thành đất xây chung cư. Trong khi đó khủng hoảng thiếu bãi đỗ xe tại Khu đô thị Bắc Linh Đàm khiến nhiều năm qua chính quyền sở tại không thể giải quyết dứt điểm các bãi đỗ xe không phép./.

- theo vov.vn